Tìm kiếm trên trang:

Chế độ ăn kiêng giúp bạn giảm cân - nhưng lợi ích thường không kéo dài

fork and measuring tape
Atkins, Paleo hoặc Zone - bất kỳ chế độ ăn kiêng nào bạn tuân theo, bạn sẽ chỉ giảm được một chút cân nặng, và cải thiện huyết áp và cholesterol sẽ biến mất trong vòng một năm.

Đó là theo so sánh các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên đánh giá hiệu quả của 14 chế độ ăn kiêng phổ biến. "Chúng tôi đã chọn các loại chế độ ăn kiêng được quảng cáo rộng rãi nhất và trong tâm trí công chúng", Gordon nói, Gordon Guyatt tại Đại học McMaster ở Canada, người đứng đầu nghiên cứu.

Guyatt và các đồng nghiệp đã tìm thấy 121 thử nghiệm về chế độ ăn như vậy, cùng với gần 22.000 tình nguyện viên bị thừa cân hoặc béo phì và có độ tuổi trung bình là 49. Mỗi thử nghiệm so sánh kết quả của những người trưởng thành ăn kiêng với những người khác thường ăn đã làm. Nhóm nghiên cứu đã tìm kiếm bằng chứng về chế độ ăn kiêng có tác dụng giảm cân và đánh dấu sức khỏe tim mạch, bao gồm huyết áp và cholesterol.


Cải tiến ngắn hạn
Tất cả các chế độ ăn kiêng dẫn đến giảm cân. Sáu tháng sau khi bắt đầu chế độ ăn kiêng, các tình nguyện viên, trung bình, nhẹ hơn khoảng 4 kg. Cũng có những cải thiện về huyết áp và cholesterol vào thời điểm này: mức cholesterol LDL có hại thấp hơn, trong khi có nhiều dạng HDL có lợi.

Nhóm nghiên cứu lưu ý một số khác biệt nhỏ về ảnh hưởng của chế độ ăn kiêng. Chế độ ăn Địa Trung Hải dường như có tác động lớn nhất đến cholesterol, ví dụ, và chế độ ăn ít chất béo cũng cải thiện cholesterol ở mức độ lớn hơn so với các chế độ ăn kiêng khác. Chế độ ăn kiêng Atkins dường như dẫn đến giảm cân nhiều nhất sau sáu tháng.

Nhưng sau 12 tháng ăn kiêng, các tác dụng hầu như biến mất. Đến thời điểm này, các tình nguyện viên đã lấy lại được phần lớn cân nặng đã mất và những lợi ích liên quan đến huyết áp và cholesterol đã biến mất.

Người dân có thể giảm cân đáng kể trong thời gian ngắn và giảm cân có liên quan đến việc giảm các yếu tố rủi ro, theo ông Guyatt. Tuy nhiên, theo thời gian, mọi người có xu hướng tăng cân trở lại, và trong 12 tháng, Lôn không có lợi ích gì về huyết áp và cholesterol.

Lợi ích lâu dài không rõ ràng
Tình nguyện viên có thể đã đấu tranh để duy trì chế độ ăn kiêng của họ, Guyatt nói. "Thực tế là họ đã giảm cân sớm và phần lớn đã được lấy lại cho thấy rằng việc tuân thủ chế độ ăn kiêng sẽ tốt hơn nhiều trong sáu tháng đầu tiên" , anh nói.

Mặc dù nhóm nghiên cứu đã có thể xem xét các dấu hiệu của sức khỏe tim mạch, nhưng không rõ những thay đổi tạm thời về huyết áp và cholesterol này có ý nghĩa gì đối với sức khỏe của một người về lâu dài. Ví dụ, chúng tôi không biết nếu tuân theo một trong những chế độ ăn kiêng này có thể làm giảm nguy cơ bị đau tim, đột quỵ hoặc tử vong sớm.

Nhưng vì có một số lợi ích ngắn hạn, bất kỳ chế độ ăn kiêng nào cũng có thể hữu ích cho người muốn giảm cân. "Vì nó thực sự không quan trọng với chế độ ăn kiêng nào mà bạn sử dụng, bạn nên chọn chế độ ăn hấp dẫn nhất đối với bạn" , anh chàng nói. "Thử thách lớn nhất mà bạn phải đối mặt là duy trì chế độ ăn uống".

                                                                                                 Nguồn: NewScientist.com

No comments:

Post a Comment